top of page

แมนเชสเตอร์สิตี้

แมนเชสเตอร์สิตี้ ในรอบการแข่งขันชิงชัยข้างหลังจบฤดู สมาคมได้เลือกผู้ฝึกสอนคนใหม่





แมนเชสเตอร์สิตี้ ลีกใหญ่ทั้งยัง 5 ลีก ยูโรปาลีกรวมทั้งแชมเปียนส์ลีก ได้จบลงแล้ว ในถ้วยยุโรป กลุ่มชาติอเมริกาคัพกำลังจะออกเดินทางมา แล้วก็มีชมรมใหญ่ๆที่มิได้ลงแข่งขันในขณะนี้ ไม่ว่าฤดูจะจบลงเสร็จไหม พวกเขากำลังยุ่งอยู่กับการตระเตรียม สำหรับฤดูใหม่ แชมป์เปี้ยนส์ลีก เรอัลมาดริดได้แชมเปี้ยนส์ลีก อันที่ 4 ในลาลีการองแชมป์ฤดูนี้ ภายหลังจากยาวนานหลายปีมานี้ยังคงว่างเปล่า


ถึงแม้ผลงานฤดูจะไม่เลวร้ายมากนัก ซีดานได้ลาออกจากตำแหน่งผู้ฝึกสอนเรอัลมาดริด เมื่อไม่กี่วันก่อน ตรงเวลาเขตแดน เรอัลมาดริด ประกาศตั้งผู้ฝึกสอนคนใหม่ อย่างเป็นทางการ เขาเป็นอันเชล็อตติเตียนอดีตกาลเก่าที่รู้จัก นี่เป็นครั้งที่ 2 ที่อันเช ล็อตว่ากล่าว คุมกลุ่มเรอัลมาดริด คราวสุดท้ายที่เขาคุมเรอัลมาดริด เขาได้แชมป์เปียนส์ลีก โกขว้างเดลเรย์แล้วก็เวิร์ลคัพ แชมป์ถ้วย และก็แชมป์ยูฟ่าซูเปอร์คัพ ฟินแลนด์


แม้กระนั้นโชคร้ายที่สถิติการได้แชมป์ ที่ทำลายสถิติ เมื่อหมดฤดูล้มเหลว ทำให้เขาเป็นผู้ฝึกสอนคนแรกที่เก็บชื่อลีก 5 รายการ คราวนี้เป็นครั้งที่ 2 สำหรับเพื่อการคุมกลุ่มเรอัลมาดริด อันเชล็อตติเตียนคาดว่า จะทำสถิติสูงสุดได้เสร็จ เกี่ยวกับการผู้ฝึกสอนเรอัล มาดริดของอัน ซึ่งแฟนบอลก็เยาะเย้ยว่า ผมพึงพอใจกับเอฟเวอร์ตันมากมาย แล้วก็คิดแผนที่จะเป็นผู้ฝึกสอนอีกสัก 2 ถึง 3 ปี


แม้กระนั้นเรอัลมาดริดโทรศัพท์หาเขา แล้วผมจะไปตรงนั้นเร็วๆนี้ คราวนี้ผมกลับไปคุมกลุ่มเรอัลมาดริด แต่ว่าค่าจ้างรายเดือนเขาน้อยกว่าเอฟเวอร์ตัน 2 ล้านยูโร การปรับตัดลดจำนวนเงินเดือนนี้ ทำให้อันตกอันดับ 3 ชั้น สำหรับการจัดลำดับค่าตอบแทนรายเดือน ของผู้ฝึกสอนกลุ่มบอลโลก เวลานี้ เขาได้รับค่าตอบแทนรายเดือนรายปี 6 ล้านกว่าโบเช่ 7 ล้านยูโร แล้วก็ 6.5 ล้านยูโรของทูเชลนั้น น้อยกว่าชั้นที่ 10 มีเพียงแค่กึ่งหนึ่งของผู้ฝึกสอนเอเวอร์แกรนด์ คันดินวาโร่ และก็กวาร์ดิโอล่ามากยิ่งกว่า 40 เปอร์เซ็นต์เพียงแค่เล็กๆน้อยๆ


ถ้ากล่าวถึง กวาร์ดิโอล่าจะต้องกล่าวว่า แมนเชสเตอร์สิตี้ เต็มไปด้วยความกระตือรือร้น ค่าตอบแทน 23 ล้านยูโร มากยิ่งกว่าสิเมโอเน่ลำดับที่สอง 8 ล้าน ซึ่งมากยิ่งกว่ามูรีนโย 10 ล้าน ในตอนไม่กี่ปีที่ล่วงเลยไป ของการฝึกการสอน ของผู้ฝึกสอนแมนเชสเตอร์สิตี้ ยังคงใช้เงินหลายพันล้านบาท แล้วก็ใช้เงินทุกปี เพื่อเสริมความแข็งแกร่ง ให้กับผู้เล่นตัวจริง


แน่ๆว่า การซื้อผู้ฝึกสอนดังที่กล่าวถึงมาแล้ว ทำให้แมนเชสเตอร์สิตี้ แทบจะครอบครองพรีเมียร์ลีกโดยได้แชมป์ได้ 3 ใน 5 ฤดู แน่ๆว่า แมนเชสเตอร์สิตี้ก็ราวเชลซี ภายหลังที่อับราโมวิชเข้ามาคุมกลุ่ม แชมป์พรีเมียร์ลีกยังน้อยเกินไปเพียงแต่ พวกเขาจำต้องบุกไปเล่นแชมเปี้ยนส์ลีก


ในปีนี้ กวาร์ดิโอล่านำแมนเชสเตอร์สิตี้ สร้างผลงานที่เยี่ยมที่สุด ในประวัติศาสตร์ของกลุ่ม โดยเข้าถึงแชมเปี้ยนส์ลีก นัดหมายชิงแชมป์เป็นครั้งแรก แต่ว่าโชคร้ายที่พวกเขาแพ้เชลซีท้ายที่สุด รวมทั้งพลาดตำแหน่งแรก มันเกิดเรื่องน่าสงสาร สำหรับแมนเชสเตอร์สิตี้ ที่จะพลาดแชมเปี้ยนส์ลีก


แม้กระนั้นประธานของพวกเขาก็ไม่ท้อถอย ตามรายงานของสื่อต่างถิ่น ประธานแมนเชสเตอร์สิตี้ มูบารัครายงานในการให้สัมภาษณ์ เมื่อเร็วๆนี้ว่า แมนเชสเตอร์สิตี้ไม่สบอารมณ์ แค่เพียงครองแชมป์ลีก รวมทั้งแมนเชสเตอร์สิตี้ ไม่สบอารมณ์กับรายนามผู้เล่นปัจจุบันนี้ แล้วก็จะยังคงเสริมความแข็งแกร่ง ในตำแหน่งหลักๆหลายตำแหน่งถัดไป เกือบคาดหมายได้ว่า หน้าร้อนนี้จะมีการใช้เงินหลายพันล้านดอลลาร์ สำหรับกลุ่มแมนเชสเตอร์สิตี้ถัดไป


ในปี 2021 กวาร์ดิโอล่า แพ้ในรอบชิงแชมป์แชมเปี้ยนส์ลีก ถึงแม้ผู้คนจำนวนไม่ใช้น้อยจะมั่นใจว่า เขาเลือกผู้เล่นตัวจริงที่ไม่ถูก แม้กระนั้นมิได้วางกองกลางตัวรับ เพื่อเชลซีทำคะแนนได้ หากเฟร์นันดินโญ่หรือโรดรีเป็นตัวจริง แมนเชสเตอร์สิตี้จะเป็นข้างชนะ บางเวลานี่บางทีอาจถูก แต่ว่ามีปัญหาสำหรับกลุ่มอย่างแมนเชสเตอร์สิตี้ ประตูไม่สมควรหมายคือ การสูญเสียหนสุดท้าย พวกเขาจะต้องมีความรู้ความเข้าใจสำหรับการทำคะแนน รวมทั้งชนะ



แมนเชสเตอร์สิตี้ ผลงานในรอบการแข่งขันชิงชัยพรีเมียร์ลีก


สุดท้ายแมนเชสเตอร์สิตี้ เปลี่ยนเป็นกลุ่มที่ทำคะแนนสูงสุด ในพรีเมียร์ลีกเป็นฤดูที่ 4 ต่อเนื่องกัน ถึงแม้ว่า 83 ประตูในช่วงฤดูกาลนี้ จะน้อยกว่าปีกลายมากมาย แม้กระนั้นพวกเขาก็ยังทำคะแนนได้มากมาย ฉะนั้นเพราะเหตุใดพวกเขาถึงยิงมิได้ ในแชมเปี้ยนส์ลีกนัดหมายชิงแชมป์ แน่ๆว่าที่แรกเป็น แนวรับของเชลซี เชลซีเป็นกลุ่มตั้งรับที่สุดยอดมากมาย จนถึงแมนเชสเตอร์สิตี้ทำเป็นเพียงแต่ 2 ครั้ง


รวมทั้งทั้งคู่ครั้ง ก็ถูกเชลซีขวางได้ทุกคราว เพราะฉะนั้นแนวรับของเชลซี ก็เลยทำให้แมนเชสเตอร์สิตี้ยากที่จะผ่านไป แต่ว่าก็นับว่าได้อย่างง่ายดาย แมนเชสเตอร์สิตี้ ยิงไป 7 ประตูในเกม แต่ว่ายิงแค่นัดเดียวก็ยังอยู่ในครึ่งแรก พวกเขาไม่เคยผ่านแนวรับของเชลซี และไม่เคยมีผลกระทบต่อเชลซี


จากการประลองดังที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้น บางทีอาจเป็นความบกพร่องอีกอย่างหนึ่ง ของตัวเลือกของกวาร์ดิโอล่า เขาไม่มีการเลือกแผงหน้า โดยเฉพาะเป็น การปลดปล่อยให้สเตอร์ลิง เข้ามาแทนที่แผงหน้าที่อยู่ในภาวะไม่ดี แล้วบีบโฟเดน รวมทั้งเดอเบรยเนอ เข้าไปในมิดฟิลด์ที่ยัดเยียด โดยหวังว่า พวกเขาจะสามารถทำปาฏิหาริย์ได้


จำนวนมากของแชมเปี้ยนส์ลีก ในช่วงฤดูกาลนี้ แมนเชสเตอร์สิตี้ไม่มีแผงหน้า อาเกวโรรวมทั้งเจซุส เล่นเพียงแต่ 415 นาที ในแชมเปี้ยนส์ลีก สิ่งที่เป็นปัญหาก็คือว่า โดยส่วนมากแล้ว การเล่นโดยไม่มีแนวรุกจะมีคุณภาพ เนื่องจากพวกเขาไม่เคยพบแนวรับที่อดทนอย่างเช่น เชลซี นอกจากเกมกรุ๊ปกับปอร์โต้ อาเกวโรไม่อยู่ เจซุสลงเล่นเพียงแต่ 19 นาที แล้วก็จบสิ้นลงด้วยสกอร์ 0 ต่อ 0


ความนึกคิดของผู้ฝึกสอน ควรจะใช้เลขลำดับ 9 ผู้เล่นสำรอง เพื่อปราการหลังออกมาจากตำแหน่ง เพื่อมีช่องว่างให้ผู้เล่นผู้อื่นวิ่ง ทำให้มีตำแหน่งพิเศษ สำหรับเพื่อการช่วยบอลในดินแดนกึ่งกลาง นี่คือระบบที่เยี่ยมยอด ที่กวาร์ดิโอล่าใช้มาหลายที แล้วก็มีหน้าที่อย่างยิ่ง โดยเฉพาะ ในรอบรองชนะเลิศแชมเปี้ยนส์ลีก และก็รอบรองชนะเลิศกับดอร์ทมุนด์รวมทั้งกรุงปารีส


แต่ ปัญหาที่เกิดขึ้นก็คือเมื่อปรปักษ์ ไม่สนใจเลข 9 ผู้เล่นสำรองอีกต่อไป การเล่นชุดนี้ก็ไม่เป็นผล กับกองหลังตัวกลาง 3 คนของเชลซีไม่สนใจที่จะออกมาจากตำแหน่ง เพื่อไล่ล่าผู้เล่นสำรอง และก็พวกเขาก็ไม่ต้องทำแบบนั้นด้วย เนื่อง จากมิดฟิลด์ของเชลซีมาช้ามากมาย มิดฟิลด์ของพวกเขา ก็เลยสามารถขัดขืนได้


แบบอย่างแผนของแมนเชสเตอร์สิตี้ ประกอบไปด้วยโฟเดน สเตอร์ลิง เดอบรอยน์ รวมทั้งยักษ์เรซ เบื้องหน้าเบื้องหลังกลุ่ม 4 คน กุนโดกันและก็สิลวา ตำแหน่งของพวกเขา แม้กระนั้นพวกเขามิได้อยู่ในดินแดนหน้า เชลซีอัดพื้นที่เจริญ จนถึงแทคติกไม่มีแนวรุกล้มเหลวในทันทีทันใด นี่เป็นเหตุผลที่บาร์เซโลนายอม และก็เซ็นสัญญากับซัวเรซ โดยบาเยิร์นเซ็นสัญญากับเลวาน


ด้วยเหตุนี้กวาร์ดิโอล่า ก็เลยไม่อนุญาตให้เจซุส แล้วก็อาเกวโรลงแข่งขัน ในเกมรับของเชลซีในรอบชิงแชมป์ นี่เป็นสิ่งที่ไม่ถูก ถ้าหากมีแนวรุก ก็จะเบี่ยงเบนแนวรับของเชลซี และก็สร้างพื้นที่ให้มิดฟิลด์มากขึ้นเรื่อยๆ นอกเหนือจากนั้น เดอเบรยเนอรวมทั้งโฟเดน จะเล่นก้าวหน้าขึ้น ถ้ามีพื้นที่ในดินแดนหน้า


เมื่อดูไปยังอนาคต แมนเชสเตอร์สิตี้ จะเลี่ยงความบกพร่องเดิมๆบ่อยๆได้ยังไง เมื่อตรึกตรองว่า อาเกวโรออกไปแล้ว มีเพียงแค่เจซุสที่ยังอยู่ในสนามแค่นั้น ที่ยังเป็นกองหน้า แล้วก็พวกเขาไม่มีชื่อเสียง ในฐานะผู้กระทำประตู แต่ว่ากวาร์ดิโอล่าลังเล ที่จะใช้แผนเดิมกับแนวรุก ในที่สุด เขาถูกใจที่จะควบคุมเกม ด้วยการมีไว้ในครอบครองบอล แล้วก็การมีแนวรุก ซึ่งจะเป็นปัญหาต่อสิ่งนี้

สามารถติดตาม เพิ่มเติมได้ที่ : chotikamasphirin 1



bottom of page